TAKEAWAY NHƯ THẾ NÀO ĐỂ SWING HIỆU QUẢ - NHỮNG KỸ THUẬT ĐƯỢC BẬT MÍ TẠI ĐẤY

Takeaway - động tác di chuyển gậy ngang về sau của bạn sẽ ảnh thường tác động trực tiếp tới cú Swing của bạn. HLV John Davison của Leadbetter Golf Academy Vietnam sẽ có những chia sẻ kỹ thuật cơ bản về động tác này.


HLV John Davison - HLV PGA của Mỹ
 
Đây là chuyển động đầu tiên cho mọi cú swing do đó nó có quyết định quan trọng về cảm giác, bộ khung và cách thức swing cơ bản của người chơi. Điều cần thiết khi ở động tác Takeaway là di chuyển gậy golf ra khỏi bóng với đúng kỹ thuật và sử dụng cơ phù hợp. Nếu gậy golf ra khỏi vị trí bóng sớm, bạn phải thực hiện một động tác bù lại sau trong takeaway, điều này đối với hầu hết người chơi gôn là rất khó.
Một trong những vấn đề lớn mà mọi người có xu hướng mắc phải khi thực hiện cú đánh gôn là dùng các cơ nhỏ của họ tham gia quá nhiều. Chuyển động của gậy golf ra khỏi bóng phải được bắt đầu bằng vai và thân mình, không phải bàn tay và cánh tay. Hầu hết những người hướng dẫn chơi gôn đều mô phỏng một di chuyển đồng nhất, giữa vai, cánh tay và cơ thể tạo thành hình tam giác. Takeaway là chuyển động của khối tam giác này. 
Bài viết này của HLV John Davison sẽ giải quyết các câu hỏi chính về động tác Takeaway phù hợp trông như thế nào? Làm thế nào để một đường cất bóng gôn chính xác khuyến khích mặt phẳng xoay thích hợp? Các vị trí cơ thể để phát huy trong trình tự thực hiện cú đánh gôn là gì? 
1. Khối tam giác đồng nhất
Khối tam giác được kết hợp giữa vai và tay khi thiết lập thế đứng. Duy trì tam giác này khi bạn bắt đầu swing là chìa khoá quan trọng để bạn đồng nhất chuyển động về sau. Hình tam giác này được thiết lập và sẽ di chuyển như một khối duy nhất.. Điểm góc của hình tam giác là nơi tay bạn cầm gậy.


Takeaway chuẩn


Takeaway sai tư thế
2. Đường di chuyển của Takeaway
Một điểm kiểm tra quan trọng trong bài học về takeaway của bạn là khi gậy song song với mặt đất. Ở độ cao ngang thắt lưng, gậy của bạn phải song song với hướng thế đứng của người chơi. Sử dụng một thanh căn chỉnh trên mặt đất để giúp kiểm tra vị trí này. Mặt gậy của bạn phải song song với góc cột sống của bạn. Đừng kéo đầu gậy quá sâu vào bên trong vì điều này có thể dẫn đến những cú siêu hook hay nếu đưa ra ngoài nhiều lên đỉnh dẫn đến cú siêu slice. Mặc dù không tệ bằng việc giật mạnh gậy vào bên trong, nhưng đừng đẩy đầu gậy ra ngoài đường di chuyển song song với thế đứng quá xa vì điều này có thể dẫn đến cả lực đánh. 

Đường di chuyển của Takeaway chuẩn


Đường di chuyển của Takeaway sai kỹ thuật

3. Mặt phẳng Swing
Thật không may khi nhiều golfer chuyển động vai của họ sai với mặt phẳng swing hay lệch quá nhiều so với tư thế đứng bởi sự không chuẩn chỉnh, phù hợp ngay ở động tác Takeaway. Rất khó để bạn có thể bù lại các chuyển động gây tổn hại ngay từ lúc đầu. Để giữ được mặt phẳng swing chính xác, phần vai trước cần xoay xuống và đi dưới trong khi góc cột sống không thay đổi như vị trí setup. Nếu mà bạn buộc thanh định hướng vào 2 bắp tay để nhìn được góc mặt phẳng, nếu khi takeaway về sau, thanh định hướng này chỉ vào bóng, mà không bị ngước lên hay chỉ xuống quá nhiều thì bạn đang di chuyển mặt swing chuẩn. Nên nhớ chuyển động xoay vay xuống và quanh góc cột sống sẽ giữ cho bạn có một góc mặt phẳng đúng khi bạn swing lên đỉnh. Chìa khoá vẫn là giúp cho chuyển động này có sự đồng bộ với khối tam giác đồng nhất như ở chú ý 1. 

Bảo Ngọc
>> Đọc thêm:
123 0 0