SAI SÓT TRONG NHỮNG CÚ ĐÁNH GOLF PHẦN 1 – MINH HOẠ VỀ CÁCH SỬA LỖI SLICE

Trong gôn, cú slice - hay cú đánh slice - là khi quả bóng ban đầu bay về phía trái của mục tiêu nhưng sau đó lại cong mạnh sang phải do xoáy mạnh theo chiều kim đồng hồ. Bởi vì nó khiến bóng không đạt được mục tiêu nên cú slice được coi là sai lỗi trong đánh gôn cần phải tránh. Cần lưu ý rằng về mặt kỹ thuật, cú slice cũng có thể được gọi là cú pull slice bởi tương tự như cú đó, quả bóng sẽ bay trái hướng ban đầu
Nguyên nhân căn bản của cú slice là do đường đi của gậy từ ngoài vào trong và mặt gậy đóng góc so với mục tiêu tại thời điểm va chạm nhưng lại mở so với đường đi của gậy. Cú slice thường là kết quả của tư thế đánh bóng mở kết hợp với đường swing từ ngoài vào trong và cách cầm gậy quá lỏng lẻo.

SLICE FIX #1: MỞ RỘNG CHÂN - CHUYỂN SANG TƯ THẾ VUÔNG GÓC
Trong hầu hết các trường hợp, các golfer đánh bóng slice thường nhắm về bên trái của mục tiêu để tạo đủ không gian cho quả bóng xoáy sang phải và đậu xuống fairway. Chính tư thế mở như vậy có thể là nguyên nhân dẫn đến đường đi của gậy từ ngoài vào trong gây ra cú slice.
Giải quyết vấn đề tư thế mở là tương đối dễ dàng.
Thay vì đặt chân theo cách chúng hướng về bên trái của mục tiêu, hãy kéo chân trái lại cho đến khi đường nối giữa hai chân song song với đường hướng mục tiêu. Tư thế đặt chân song song này được gọi là tư thế vuông góc và là điều kiện tiên quyết để khắc phục lỗi slice của bạn.
 
SLICE FIX #2: TAY CẦM GẬY CỦA BẠN QUÁ YẾU – HÃY CHUYỂN SANG CÁCH CẦM GẬY CHẮC CHẮN HƠN
Lý do khiến mặt gậy của bạn mở so với đường đi tại thời điểm va chạm có lẽ là do bạn đang sử dụng tư thế nắm gậy quá yếu so với đường swing của mình. Thực tế, tư thế nắm gậy yếu sẽ khiến bạn thả lỏng bàn tay và gậy một cách lười nhác tại thời điểm va chạm, làm mặt gậy mở so với đường đi.
Chuyển sang tư thế nắm gậy mạnh hơn có thể thực hiện một cách dễ dàng.
Nếu khi chuẩn bị đánh, bạn chỉ nhìn thấy một khấu duỗi trên bàn tay trái - đặc điểm của tư thế nắm gậy yếu - hãy xoay cả hai bàn tay quanh tay cầm của gậy cho đến khi nhìn thấy hai khấu duỗi, tư thế này là tư thế nắm gậy trung lập. Và nếu bạn đã sử dụng tư thế nắm gậy trung lập thì bạn nên thử tư thế nắm mạnh hơn nữa bằng cách xoay hai bàn tay quanh tay cầm cho đến khi nhìn thấy ba khấu duỗi trên bàn tay trái.
Chuyển sang tư thế nắm gậy mạnh hơn sẽ giúp giữ cho mặt gậy vuông góc tại thời điểm va chạm, thay vì để nó mở ra.

SLICE FIX #3 – LƯU Ý VỀ HƯỚNG MẶT CỦA GẬY KHI PHÁT BÓNG
Bây giờ khi chúng ta đã loại bỏ khả năng đường đi của gậy từ ngoài vào trong gây ra bởi tư thế chuẩn bị đánh sai, chúng ta có thể chuyển sang xem xét chính quỹ đạo đánh bóng.
Điều này liên quan đến việc xem xét những nguyên tắc cơ bản trong cú swing của bạn và đòi hỏi nỗ lực đáng kể hơn so với chỉ xem xét tư thế chuẩn bị đánh.
Đúng như tên gọi, đường đi của gậy từ ngoài vào trong có nghĩa là đầu gậy đi vào điểm va chạm từ phía bên ngoài đường hướng mục tiêu. Gậy sẽ cắt ngang qua đường hướng mục tiêu tại điểm va chạm và sau đó sẽ di chuyển về phía trong khi gậy xoay quanh cơ thể người chơi.
Đường đi của gậy như vậy có thể là kết quả của việc kéo gậy lùi ra ngoài đường hướng mục tiêu không đúng cách. Nhưng nó cũng có thể đến từ lỗi đánh gậy qua đỉnh đầu.
Trong mọi trường hợp, khi kéo gậy lùi, gậy phải được giữ vuông góc, có nghĩa là đuôi cán gậy phải hướng thẳng về phía trước khi thân gậy song song với mặt đất. Điều này trái ngược với việc đưa gậy ra phía bên trái mục tiêu, đó là đặc điểm của việc kéo gậy lùi ra ngoài.
 

Bảo Ngọc
115 0 0